วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

ความรู้เกี่ยวกับระบบงาน Blood Bank



ระบบงานการจัดการธนาคารเลือด (Blood Bank System) คืออะไร
          คือ ระบบการบริหารจัดการเลือดและส่วนประกอบเลือดที่ได้รับการบริจาคจากผู้บริจาค รวมถึงการบริจาคเลือดให้ตนเอง การบริจาคทดแทน การตรวจเลือดเพื่อทดสอบผลซ้ำหลังการบริจาคครั้งก่อน และการรับบริจาคเลือดนอกสถานที่
          นอกจากข้างต้นแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการให้เลือดและส่วนประกอบเลือดกับผู้ป่วยเพื่อใช้ในการรักษาและผ่าตัด
ระบบปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับระบบธนาคารเลือด
          ระบบปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับระบบธนาคารเลือด คือ ระบบบริหารจัดการการจองเลือด ซึ่งเป็นระบบที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบงานต่างๆ ในโรงพยาบาล เช่น ระบบห้องปฏิบัติการ ระบบผู้ป่วยใน ระบบการบริหารจัดการห้องผ่าตัด และระบบการจัดการผู้ป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบการเงินผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในอีกด้วย
มารู้จักระบบงานการจัดการธนาคารเลือดกันเถอะ
          เนื่องจากความต้องการใช้เลือดในปัจจุบันของโรงพยาบาลศิริราชมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมให้มีผู้บริจาคเลือดที่ปลอดภัย พร้อมใจกันบริจาคเลือดให้ผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง มิฉะนั้นอาจไม่มีเลือดให้ผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่องเพียงพอ จึงจะเห็นได้ว่า หากมีผู้เข้ารับการบริจาคหรือขอรับการบริการต่างๆของธนาคารเลือดเป็นจำนวนมากขึ้นนั้น ย่อมทำให้เกิดภาระงานที่มากขึ้นของเจ้าหน้าที่ในธนาคารเลือดเช่นเดียวกัน ดังนั้นระบบการบริหารจัดการธนาคารเลือดจึงจำเป็นต้องรองรับความต้องการและมีการจัดการข้อมูลได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้บริการผู้บริจาคได้อย่างทันท่วงทีและข้อมูลมีความถูกต้อง
          ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน โรงพยาบาลศิริราชจะมีระบบการบริหารจัดการธนาคารเลือดอยู่แล้ว แต่ก็ยังขาดการเชื่อมโยงระบบงานธนาคารเลือดกับระบบงานหลักอื่นๆ ของโรงพยาบาลอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้น เพื่อให้มีการบริหารด้านการรับบริจาคเลือดและส่วนประกอบเลือดภายในโรงพยาบาลและข้อมูลต่างๆ มีการเชื่อมโยงถึงกัน และตอบสนองต่อการทำงานของโรงพยาบาล อีกทั้งยังทำให้การบริการกับผู้ป่วยสามารถทำได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น