วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

ระบบระบบธนาคารเลือด ประกอบด้วย 2 ระบบงานย่อย ดังนี้


  1. BD (Blood Donor Management) คือ ระบบการบริหารจัดการผู้บริจาคเลือดและส่วนประกอบเลือด ซึ่งประกอบด้วยระบบงานย่อยอีกหลายส่วน อาทิเช่น การลงทะเบียนผู้บริจาคเลือด กระบวนการบริหารจัดการผู้บริจาคเลือดและส่วนประกอบเลือด (ทั้งในและนอกสถานที่) กระบวนการเตรียมเลือดและส่วนประกอบเลือด กระบวนการคัดกรองผู้บริจาคเลือดและส่วนประกอบเลือด กระบวนการกำจัดเลือดและส่วนประกอบเลือด ตลอดจนกระบวนการจัดการคลังเลือดและส่วนประกอบเลือด
  2. BT (Blood Transfusion Management) คือ ระบบการจ่ายเลือดให้ผู้ป่วย เพื่อใช้สำหรับการรักษาโรค การผ่าตัด หรือการผู้ป่วยที่มีภาวะต่างๆ เช่น เสียเลือดจากอุบัติเหตุ มีภาวะซีด โลหิตจางเรื้อรัง ธาลัสซีเมีย และการรักษาหลายๆอย่างในปัจจุบันนี้ (เช่น การปลูกถ่ายไขกระดูก) เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงการคิดค่าบริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการใช้โลหิตในการรักษาตามคำสั่งแพทย์หรือการให้สิทธิในการลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลในเงื่อนไขต่างๆที่กำหนด
           ทั้งนี้ ระบบงานย่อยต่างๆนี้ สามารถตอบสนองการบริการตั้งแต่ การลงทะเบียนผู้บริจาค การเจาะเลือดและอื่นๆ ไปจนกระทั่งการจ่ายเลือดและส่วนประกอบเลือดที่ผ่านการคัดกรองว่าปลอดภัยแล้วไปใช้ในการรักษาผู้ป่วย รวมถึงนำไปพัฒนางานและใช้ในการวิจัยเชิงลึกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น